Ứng dụng Blended Learning vào giảng dạy học phần Phương pháp Nghiên cứu khoa học khối ngành kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An
DOI:
https://doi.org/10.63783/dla.2025.042Keywords:
Học tập kết hợp, Elearning, LMS, Blended learning, Research MethodologyAbstract
Blended Learning, mô hình kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến, giúp người học linh hoạt tiếp cận kiến thức, đồng thời hỗ trợ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Khảo sát học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học đối với sinh viên khối ngành Kinh tế (các lớp 23TC, 23QT, 23KT) cho thấy Blended Learning được đánh giá cao nhờ tính linh hoạt, hiệu quả và khả năng hỗ trợ học tập chủ động. Hệ thống E-learning tạo điều kiện truy cập tài liệu và bài giảng thuận lợi, trong khi các buổi học trực tiếp (thảo luận nhóm, seminar) tăng cường tương tác và hiểu sâu nội dung. Sinh viên bày tỏ sự hài lòng về nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra và sự hỗ trợ từ giảng viên. Kết quả khẳng định Blended Learning là phương pháp hiệu quả, cần tiếp tục nhân rộng, đồng thời đề xuất nhà trường đầu tư hạ tầng, hỗ trợ giảng viên và nâng cao ý thức tự học của sinh viên.
Downloads
References
Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Công văn số 4771/BGDĐT-CNTT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2023–2024,” Hà Nội, Việt Nam, 2023.
J. B. Biggs, *Teaching for Quality Learning at University*, 2nd ed. Buckingham: Open University Press/Society for Research into Higher Education, 2003.
Đ. T. Thịnh and V. H. Q. Định, “Mô hình Blended Learning thích hợp như thế nào trong giáo dục đại học khối kinh tế? Một tình huống triển khai tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh,” *Tạp chí Khoa học*, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, no. 10, pp. 90–99, 2018.
D. T. Diệp, “Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật giảng dạy tích cực tại UEF,” *Tạp chí Phát triển và Hội nhập*, no. 7, tháng 10, 2010.
J. Hartley and I. K. Davies, “Attention during lectures: Beyond ten minutes,” *Note Taking*, vol. 34, no. 2, 1978.
H. N. Khương, “Mô hình Blended Learning trong giáo dục đại học và thực tiễn áp dụng ở các trường đại học,” *Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam*, no. 45, tháng 9, 2021.
E. Jensen, *Brain-Based Education: Implications for Teaching and Learning*. Jensen Learning, 1998.
N. V. Toàn, *Bài giảng Phương pháp Nghiên cứu Khoa học*. Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, 2020. [Tài liệu lưu hành nội bộ].
K. L. Ruhl, C. A. Hughes, and P. J. Schloss, “Using the pause procedure to enhance lecture recall,” *Teacher Education and Special Education*, vol. 10, no. 1, pp. 14–18, 1987. doi: 10.1177/088840648701000103
N. V. Toàn and M. Phương, “Đổi mới phương pháp giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An thông qua phương pháp dạy học thảo luận – seminar,” *Tạp chí Kinh tế Công nghiệp Long An*, no. 3, tháng 6, 2014.
University of Oregon News, “Adding group activities to large lectures shows promising results,” *OregonNews*, Feb. 18, 2019. [Online]. Available: https://around.uoregon.edu/content/adding-group-activities-large-lectures-shows-promising-results