Mô hình đánh giá năng lực số cho chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học Việt Nam

Các tác giả

  • Bách Hoàng Xuân Tác giả
  • Hùng Ngô Thanh Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.63783/

Từ khóa:

Chuyển đổi số, mô hình trưởng thành số, đánh giá năng lực số, công nghệ trong giáo dục.

Tóm tắt

Nghiên cứu này đề xuất mô hình đánh giá năng lực số áp dụng cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam dựa trên các mô hình trưởng thành số cho doanh nghiệp kết hợp với phân tích khung chuyển đổi số cho giáo dục đại học. Đánh giá năng lực số là cần thiết để doanh nghiệp, tổ chức biết mình đang ở đâu trong hành trình chuyển đổi số, trên cơ sở đó đưa ra những chiến lược và lộ trình chuyển đổi số thích hợp. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng mô hình trưởng thành số để đánh giá năng lực trong quá trình chuyển đổi số. Cơ sở giáo dục đại học có thể được xem như một doanh nghiệp để áp dụng mô hình trưởng thành số, nhưng là một lĩnh vực đặc thù cần có những nghiên cứu, đánh giá phù hợp.

Thống kê lượt tải xuống

Download data is not yet available.

Tài liệu tham khảo

Neil Perkin, Peter Abraham, Building the Agile Business Through Digital Transformation, Kogan Page, UK, 2017, pp. 50.

A. Norton, s. Shroff, and N. Edwards, Digital Transformation: An Enterprise Architecture Perspective, Publish Nation Limited, UK, 2020.

Vũ Hải Quân, Chuyển đổi số trong giáo dục đại học, https://vnuhcm.edu.vn/ve-dhqg-hcm_33396864/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc/343137306864.html, 2021.

Mamdouh Alenezi, Deep Dive into Digital Transformation in Higher Education Institutions, MDPI, Switzerland, 2021.

Deloitte Digital, Digital Maturity Model, https://www2.deloitte.com/content/dam/Deloitte/global/Documents/Technology-Media-Telecommunications/deloitte-digital-maturity-model.pdf, 2018.

Carvalho, J.V.; Pereira, R.H.; Rocha, Á, A comparative study on maturity models for information systems in higher education institutions, In Proceedings of the 2018 International Conference on Digital Science, Montenegro, 2018; pp. 150–158.

Branch, J.W.; Burgos, D.; Serna, M.D.A.; Ortega, G.P., Digital Transformation in Higher Education Institutions: Between Myth and Reality. In Radical Solutions and eLearning, Springer, Germany, 2020; pp. 41–50.

Microsoft, Microsoft Education Transformation Framework for Higher Education. https://www.microsoft.com/en-us/education/higher-education/education-transformation-framework.

Joint Research Centre, European Framework for Digitally Competent Educational Organisations - DigCompOrg, https://joint-research-centre.ec.europa.eu/european-framework-digitally-competent-educational-organisations-digcomporg_en, 2020.

Tomislav Rozman; Mateja Geder; Laura Paulioniene, BPM in higher education institutions: An example of a process framework for HEIs (e-book), BICERO Ltd., 2017.

Heinnovate, Self-assessment: Digital Transformation and Capability, https://heinnovate.eu/en/self-assessment/QWJ0LzltdnBtSVVFQ1I0WXcyeGxnQT09?step=4, 202

Tải xuống

Đã Xuất bản

2023-06-19

Số

Chuyên mục

Bài báo khoa học

Cách trích dẫn

Mô hình đánh giá năng lực số cho chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. (2023). TẠP CHÍ KINH TẾ - CÔNG NGHIỆP, 36, 38-43. https://doi.org/10.63783/

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả