Mô phỏng thông gió cưỡng bức trong công trình hầm giữ xe
DOI:
https://doi.org/10.63783/Keywords:
forced ventilation, computational fluid dynamics, AnsysAbstract
Khi xây dựng hầm xe, ta cần quan tâm đến nhiều vấn đề chống cháy nổ, đạt độ thông thoáng cho phép đảm bảo sức khỏe con người trong đó độ thoáng khí là yếu tố quan trọng nhất. Khó khăn hiện nay của bài toán hầm xe là lượng gió tự nhiên chưa đủ để làm thoáng cho không khí dưới hầm, thiết kế hầm chưa đạt hiệu quả cao nhất để đón gió theo hướng tự nhiên, chi phí cao khi sử dụng phương pháp thông gió cưỡng bức, sử dụng quạt liên tục gây tiêu tốn năng lượng mặt khác hệ thống thông gió bằng quạt thông minh lại tốn rất nhiều tiền. Do đó, mục đích của nghiên cứu này là mô phỏng sự thông gió cưỡng bức trong hầm xe bằng phương pháp thể tích hữu hạn, để giải quyết bài toán động lực học lưu chất, dựa trên chương trình Ansys, để đảm bảo rằng các vị trí quan trọng trong tầng hầm đạt độ thoải mái nhất định.
Downloads
References
Bản vẽ thi công tòa nhà Botanica Hồng Hà. Truy xuất từ https://scgroup.com.vn/vi/bat-dong-san/du-an-da-thuc-hien/chung-cu-botanica-premier-duong-hong-ha-quan-tan-binh-1392.htm
Đặng Việt Minh (2012). Nghiên cứu ứng dụng phương pháp tính toán động lực học lưu chất (Computational Fluid Dynamics – CFD) trong các bài toán kỹ thuật. Trường Đại học Nha Trang.
Võ Chí Chính (2007). Điều hòa không khí và thông gió. Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.
Rafat, A.W., Nathan, G., Lester, P. & Mohammad, N. (2017). Indoor Air Environment of a Shopping Centre Carpark: CFD Ventilation Study. Universal Journal of Mechanical Engineering, 5(4), 113 – 123.
Xiangyu, Z. (2016). Thermal Comfort Research in a Naturally – Ventilated high – rise residential building. 14th International Conference of Indoor Air Quality and Climate, Ghent Belgium.