Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên trong dạy học môn toán cao cấp
DOI:
https://doi.org/10.63783/Keywords:
Năng lực, giải quyết vấn đề, phát triển năng lực, capacity, problem solvingAbstract
Phát huy tính tích cực học tập và chủ động sáng tạo của sinh viên là vấn đề đã được đặt ra từ nhiều năm nay trong ngành giáo dục nước nhà. Thực tiễn giảng dạy môn Toán cao cấp tại các trường đại học cho thấy sinh viên còn thụ động trong việc tiếp thu các tri thức khoa học. Để đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế tri thức thì giáo dục không chỉ dừng lại ở việc nêu định hướng đổi mới phương pháp dạy học mà còn cần đi sâu vào phương pháp dạy học cụ thể. Bài viết trình bày tóm tắt phương pháp dạy học phát triển năng lực giải quyết vấn đề và đưa ra một số biện pháp nhằm phát triển năng lực này cho sinh viên.
Downloads
References
Đào Tam (Chủ biên) và Lê Hiển Dương (2008). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học Toán ở trường đại học và trường phổ thông. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Hà Xuân Thành (2017). Thiết kế các tình huống thực tế trong dạy học môn Toán trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Bá Kim (2017). Phương pháp dạy học môn Toán. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Nguyễn Huy Tú (2005). Về tính sáng tạo và chỉ số sáng tạo CQ. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Trần Anh Tuấn (2007). Dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở theo hướng tổ chức các hoạt động toán học. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
UNESCO (1973). International Association for the Evaluation of Education Achievement, Paris.
Wu, M.L. (2003). The application of Item Response Theory to measure problem - solving proficiencies. The University of Melbourne, Melbourne.