Đổi mới chương trình đào tạo trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện
Innovating the Intermediate Training Program Towards Developing Practical Competencies
Từ khóa:
Phát triển, chương trình đào tạo, trung cấp, development, training programsTóm tắt
Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực thực hiện đã trở thành xu hướng quan trọng trong giáo dục nghề nghiệp hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Phương pháp này tập trung vào việc trang bị cho người học những năng lực thực tế, giúp họ sẵn sàng cho công việc ngay sau khi tốt nghiệp, giảm thiểu thời gian đào tạo lại và nâng cao khả năng thích ứng trong môi trường làm việc thay đổi liên tục. Do đó, việc triển khai chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực thực hiện tại các trường trung cấp là yêu cầu cấp thiết. Để đạt được hiệu quả tối ưu, cần phải thực hiện một cách đồng bộ và liên tục đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Điều này sẽ giúp phát huy những ưu điểm của phương pháp này và khắc phục các hạn chế hiện có, từ đó cải thiện chất lượng đào tạo và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động.
Thống kê lượt tải xuống
Tài liệu tham khảo
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2019). Năng lực cạnh tranh toàn cầu trong thời kỳ 4.0.
Trần Khánh Đức (2014). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Minh Đường (2005). Mô đun kĩ năng hành nghề - Phương pháp tiếp cận, Hướng dẫn biên soạn và áp dụng. Nhà xuất bản Khoa học Kĩ thuật.
Phạm Thị Hương và Lê Thái Hưng (2016). Phát triển chương trình đào tạo đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2019). Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Quốc hội (2014). Luật Giáo dục Nghề nghiệp số 74/2014/QH13.
Engelshoven, I. P. J. van, Verhoeven, N. G., & Zantvoort, G. J. van. (2006). Principles of Curriculum Development. Fontys University of Applied Sciences.
Ir.P.J.van Engelshoven, Drs.N.G. Verhoeven, & Ir.G.J.van Zantvoort. (2006). Principles of Curriculum Development. Fontys University of Applied Sciences.
Oliva, P. F. (2009). Developing the Curriculum (7th ed.). Boston, MA: Allyn and Bacon.
Saylor, J. G., Alexander, W. M., & Lewis, A. J. (1981). Curriculum Planning for Better Teaching and Learning (4th ed.). New York, NY: Holt, Rinehart, & Winston.
Taba, H. (1962). Curriculum Development: Theory and Practice. New York, NY: Harcourt, Brace & World.
Tyler, R. (1949). Basic Principles of Curriculum and Instruction. University of Chicago Press.
Vargas Zuñiga, F. (2004). 40 Questions on Labour Competency. CINTERFOR/ILO.
Wentling, T. (1993). Planning for Effective Training: A Guide to Curriculum Development. Food and Agricultural Organization of the United Nations.