Một số khuyến nghị xây dựng đề thi trắc nghiệm đáp ứng chuẩn đầu ra học phần trên cơ sở thang đo BLOOM
Some recommendations for building multiple-choice tests that meet course outcome standards on the basis of BLOOM scale
Từ khóa:
trắc nghiệm, chuẩn đầu ra, thang đánh giá bloomTóm tắt
Bài báo tập trung nghiên cứu giải pháp xây dựng hệ thống tiêu chí phân loại câu hỏi trắc nghiệm theo thang đánh giá Bloom. Nghiên cứu nhằm đưa ra một số khuyến nghị xây dựng đề thi trắc nghiệm đáp ứng chuẩn đầu ra học phần trên cơ sở thang đo 6 bậc Bloom. Từ đó, tổng hợp và phân tích kết quả bài thi nhằm đánh giá năng lực của sinh viên
Thống kê lượt tải xuống
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Văn Long (2017). Thiết lập đề thi trắc nghiệm trực tuyến trên cơ sở các tiêu chí ngôn ngữ của khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung Châu Âu (CEFR). Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, Tập 34, Số 3 (2018), Trang 153-163.
Dương Thị Kim Oanh, Tiêu Kim Cương (2008). Moodle và việc tổ chức thi học kỳ qua mạng áp dụng cho môn học tâm lý học chuyên ngành của khoa SPKT – Trường ĐHBK Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Kỹ thuạt, Số 10 (4/2008).
Youre.vn (2021). Thang Bloom – Thang phân cấp mục tiêu học tập trong 3 lĩnh vực học tập: Nhận thức, Thái độ, Kỹ năng. Nguồn Internet.
Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyễn Đức Thiện (2006), Đo lường - đánh giá trong trắc nghiệm khách quan: Độ khó câu hỏi và khả năng của thí sinh. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, KHTN & CN, T.XXII, Số 4.
GS.TSKH. Lâm Quang Thiệp (2022). Đo lường trong giáo dục lý thuyết và ứng dụng. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hoàng Anh Tuấn, Đặng Văn Cao, Nguyễn Việt Hưng (2021). Phân tích, đánh giá câu hỏi và đề thi trắc nghiệm khách quan học phần bệnh học nhi khoa bằng phần mềm Conquest tại học viện quân y. Tạp chí Y – dược quân sự số 4.
Lê Huy Tùng, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2019). Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo: Kinh nghiệm từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam số 14.
Bùi Đức Nhân (2023). Xu hướng đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh hướng đến hình thành năng lực. Tạp chí khoa học số 69. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
Lê Thế Anh (2022). Xây dựng ma trận trong thiết kế chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra. Tạp chí Giáo dục số 22.
Võ Công Danh, Bùi Ngọc Quang (2016). Xây dựng và đánh giá câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Tạp chí khoa học số 23, Trường Đại học Đồng Tháp.