Quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cồ phần Đông Á - Chi nhánh Long An
DOI:
https://doi.org/10.63783/dla.2025.009Từ khóa:
kiểm soát nội bộ, ngân hàng thương mại, Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Long AnTóm tắt
Quản trị rủi ro tín dụng là hoạt động nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong quản trị điều hành của Ngân hàng thương mại. Hiểu một cách đơn giản chính là việc áp dụng các nguyên lý, phương pháp và kinh nghiệm quản trị vào hoạt động tín dụng để giám sát, phòng ngừa, hạn chế và giảm thiểu rủi ro nhằm ngăn chặn các tổn thất, thiệt hại và nâng cao sức mạnh, uy tín của ngân hàng trên thương trường. Hay nói cách khác, quản trị rủi ro tín dụng là quá trình xây dựng và thực thi các chiến lược, chính sách quản lý và kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, giảm nợ quá hạn, nợ xấu, tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Do đó, nghiên cứu này nhằm đưa ra một số giải pháp quản trị rủi ro tín dụng như: Nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng; Tuân thủ quy trình, quy định cấp tín dụng một cách nghiêm túc; Tăng cường đào tạo nghiệp vụ tín dụng, nâng cao năng lực, trình độ và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ tín dụng; Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Long An giai đoạn 2024 - 2026.
Thống kê lượt tải xuống
Tài liệu tham khảo
Lê Thị Thu Hương (2019). Một số lý luận cơ bản về quản trị tại các ngân hàng thương mại. Tạp chí Tài chính.
Đoàn Thị Hồng (2021). Bài giảng Nghiệp vụ ngân hàng thương mại. Trường đại học kinh tế công nghiệp Long An.
Ngân hàng Nhà nước (2021). Thông tư 11/2021/TT-NHNN Quy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước (2017). Thông tư số 39/2017/TT-NHNN Quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (2023). QC-TD-022 Quy chế quản lý rủi ro tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á.
Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Long An. (2024) Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh các năm 2021, 2022, 2023.
Quốc hội (2017). Nghị quyết 42/2017/QH14 Thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
Quốc hội (2017). Luật các tổ chức tín dụng số 07/VBHN - VPQH.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Data Availability Statement
Credit risk management operates to control risks arising in the management and operations of commercial banks (CM). Simply put, it is the application of principles, methods and management experience to credit activities to monitor, prevent, limit and minimize risks to prevent losses, damages and losses. Enhance the strength and reputation of the bank in the marketplace. In other words, credit risk management is the process of building and implementing management and business strategies and policies to achieve the goals of safety, efficiency and sustainable development, reducing excessive debt. deadlines, bad debts, increase revenue, reduce costs, improve the quality and efficiency of the bank's operations. Therefore, this study aims to provide some credit risk management solutions such as: Improving the quality of credit appraisal; Strictly comply with credit granting processes and regulations; Strengthen credit professional training, improve capacity, qualifications and professional ethics of credit officers; Strengthen inspection and internal control activities to improve the effectiveness of credit risk management at Dong A Bank Long An in the period of 2024 - 2026.